สัมภาษณ์งาน ยังไงให้เป็นผู้สมัครตัวตึง

  • 27 พ.ย. 2566
  • 2436
สัมภาษณ์งาน, เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน, คำถามสัมภาษณ์งาน, เทคนิคสัมภาษณ์งาน

รอมานานแค่ไหนแล้ว ส่งเรซูเม่ไปกี่ฉบับ กว่าจะมี HR โทรมานัด สัมภาษณ์งาน ไม่ง่ายเลย และขั้นตอนต่อไปก็ยากขึ้นไปอีก ไม่รู้เลยว่าตำแหน่งงานที่เรากำลังจะสัมภาษณ์ มีผู้สมัครกี่คน แต่ละคนจะมีความสามารถ มีทักษะที่เก่งกว่าเรามากน้อยขนาดไหน ? จะเจอคำถามสัมภาษณ์งานแบบไหนบ้าง ? จะสู้เขาได้ไหมนะ ?

 

ขอแค่เตรียมตัวสัมภาษณ์งานให้พร้อมนำเสนอความสามารถที่ตรงกับงาน ก็มีโอกาสได้งานมากกว่าใครแล้ว ไม่ว่าจะ สัมภาษณ์งานออนไลน์ หรือสัมภาษณ์ที่บริษัท สำหรับคนที่อยากรู้ว่า สัมภาษณ์งาน ถามอะไรบ้าง หรือ สัมภาษณ์งาน แนะนําตัว ยังไงดี HR Buddy มีเทคนิคสัมภาษณ์งานฉบับตัวตึงเบอร์หนึ่งมาฝาก ใครเตรียมพร้อมได้แบบนี้ มงลงแน่นอนค่ะ

 

เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน ให้เป็นตัวตึง

ต้องรู้จักตัวเองในฐานะที่จะเข้าไปทำงานนั้น เรามีทักษะอะไรที่ตรงกับงาน การเตรียมตัวสัมภาษณ์งาน คือเตรียมนำเสนอทักษะให้เขาเห็นว่า ถ้ารับเข้าไปทำงาน คนนี้คือพร้อมทำงานแบบว่าแทบไม่ต้องสอนเลย โดยเฉพาะทักษะการใช้เครื่องมือหรือโปรแกรมต่าง ๆ ของตำแหน่งงานนั้น เช่น Graphic Designer ต้องมีทักษะการใช้ Adobe Illustrator ระดับดีเยี่ยม ตัวตึงที่จะได้งานนี้ก็คือ คนที่สามารถใช้โปรแกรมนี้ลงมือทำงานได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาเรียนรู้ใหม่

 

 

 

 

สัมภาษณ์งาน เหมือนการจีบคนที่เราชอบ

 

อยากได้งานนี้ เราต้องรู้ว่า ความต้องการของบริษัทคืออะไร เหมือนเวลาที่เราชอบใครแล้วอยากจีบเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ ก็ต้องรู้ว่า เขาชอบไม่ชอบอะไร แล้วก็นำมาปรับกับตัวเราเพื่อให้เข้ากับเขาได้ สัมภาษณ์งาน ก็เหมือนกัน ใครที่อยากรู้ว่า สัมภาษณ์งาน ถามอะไรบ้าง แค่กลับไปอ่านในประกาศงานให้ละเอียด แล้วดูว่าทักษะและคุณสมบัติอะไรบ้างที่บริษัทต้องการสำหรับตำแหน่งนั้น นั่นแหละค่ะ คือคนที่เขาตามหา การไปจีบเขาเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ เราต้องเป็นคนนั้นให้ได้มากที่สุด ทักษะหรือคุณสมบัติไหนไม่เกี่ยวข้องกับงาน ตัดออกไปก่อน สิ่งที่เราจะพูดออกมา คือความต้องการของเขาเท่านั้นค่ะ

 

บางคนอาจเข้าใจผิดว่า ต้องพยายามโชว์ความสามารถออกมาให้มากที่สุด แล้วก็พูดยืดยาวน่าเบื่อ แต่เรื่องที่พูดไม่ตรงกับความต้องการเขาเลย การทำความเข้าใจเรื่องนี้จึงสำคัญมาก ดังนั้น วิเคราะห์ให้ละเอียดเลยนะคะ จะมีโอกาสจีบติดไหมนั้น คำตอบทั้งหมดอยู่ในประกาศงานแล้วค่ะ

 

คำถามสัมภาษณ์งาน เสี่ยงตกม้าตาย

 

ถ้ามีการเตรียมตัวตามเคล็ดลับฉบับตัวตึงเบื้องต้นมาแล้ว จริง ๆ ก็แทบไม่มีอะไรน่าห่วงเลยค่ะ ที่สำคัญคือความมั่นใจระหว่างตอบคำถาม ต้องสบตาคนสัมภาษณ์ แต่ถ้า สัมภาษณ์งานออนไลน์ ต้องมองที่กล้องนะคะ อีกอย่างคือ คำถามสัมภาษณ์งานที่เสี่ยงตกม้าตาย ต้องเตรียมให้พร้อม ใครที่กังวลว่า สัมภาษณ์งาน แนะนําตัว อย่างไรให้เขาสนใจเรามากที่สุด มาดูกันเลย

 

1 การแนะนำตัว ไม่ควรเกิน 3 นาที เมื่อบอกชื่อและสถาบันการศึกษาเรียบร้อยแล้ว ให้เลือกเล่าเฉพาะประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับทักษะของตำแหน่งงานนั้น เช่น เหตุผลที่เลือกเรียกคณะและสาขานั้น, การเลือกเข้าร่วมกิจกรรม เข้าร่วมประกวด หรือการทำงานพิเศษระหว่างเรียน แล้วผลลัพธ์ที่ได้เป็นอย่างไร ต่อจากนี้อยากพัฒนาตัวเองเกี่ยวกับทักษะนั้นไปในทิศทางไหน เพื่อไปถึงจุดไหน ตำแหน่งงานที่บริษัทนี้น่าสนใจและตรงกับทักษะของเรายังไงบ้าง จึงทำให้เราเลือกสมัครเข้ามาและอยากทำงานที่นี่

 

การแนะนำตัวเป็นคำถามสัมภาษณ์งานช่วงแรกที่ HR หรือคน สัมภาษณ์งาน ต้องการดูเบื้องต้นว่า เรามีทักษะ มี Passion ที่จะทำงานและพัฒนาตัวเองในด้านนี้มากแค่ไหน ถ้าตอบสิ่งเหล่านี้ได้มากพอ เขาก็อยากทำความรู้จักกับเราต่อไป เพื่อพิสูจน์ว่าสิ่งที่พูดนั้นจริงรึเปล่า แต่ถ้าเราแนะนำแต่น้ำ ไม่มีเนื้อที่เกี่ยวข้องกับงานเลย เขาก็ไม่เสียเวลาคุยด้วยนาน ถ้าเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้ โอกาสจีบติดน้อยมากค่ะ

 

2 รู้จักบริษัทเราไหม ? อ๋อ ก็รู้จักนิดหน่อย, ไม่รู้จักค่ะ, ก็...เคยได้ยินอยู่บ้างนะคะ อย่างที่บอกว่า เรากำลังมาจีบเขานะคะ ฉะนั้นต้องรู้จักทุกอย่างที่เป็นเขาค่ะ นอกจากคุณสมบัติและทักษะของตำแหน่งงานนั้นแล้ว ประวัติบริษัท, ประเภทธุรกิจ, สินค้า, วิสัยทัศน์และพันธกิจ ต้องรู้ลึกรู้จริงชัดเจนทุกอย่าง เพื่อแสดงว่าเราจริงจัง ไม่ได้มาเล่น ๆ นี่คือการจีบเพื่อให้ได้คบ ไม่ใช่การคุยเล่นเพื่อแก้เหงานะคะ

 

3 คิดว่าตำแหน่งนี้ต้องทำอะไรบ้าง ? เราวิเคราะห์จากประกาศงานมาแล้ว เทคนิคสัมภาษณ์งานสำหรับข้อนี้คือ ต้องตอบได้อย่างละเอียดเลย อย่างน้อยคือ ตอบตามที่เราเข้าใจจากที่วิเคราะห์ในประกาศ แม้จะตอบไม่ละเอียดมากก็ไม่เป็นไรค่ะ ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะเรายังไม่เคยลงมือทำ แต่ห้ามตอบว่า ไม่รู้ ไม่แน่ใจ แบบนี้ตัวตึงปลิวแน่

 

4 อนาคตอีก 5 ปี 10 ปี เห็นตัวเองเป็นแบบไหน ? การมีแผนในอนาคตว่า จะทำงานที่นี่ 1 ปี หรือ 2 ปี แล้วลาออกไปสมัครที่ใหม่เพื่อเรียกเงินเดือนที่มากขึ้น หรือจะไปทำธุรกิจส่วนตัว ไปเรียนต่อ ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ให้เก็บไว้ในใจนะคะ ในเมื่อการ สัมภาษณ์งาน เหมือนการจีบคนที่เราชอบ ใครจะอยากคบกับคนที่บอกว่า อ๋อ อีก 1 ปี เราจะเลิกกับเธอ จะไปจีบคนใหม่ที่ดีกว่า สิ่งที่คนสัมภาษณ์อยากได้ยินมากที่สุดคือ เราจะพัฒนาตัวเองเพื่อเติบโตไปพร้อมกับบริษัทยังไง ให้เขาเห็นภาพว่า ถ้าตกลงคบกับเรา จะมีอนาคตที่ดีร่วมกันได้อย่างไร เป็นคำตอบที่ต้องเตรียมตัวสัมภาษณ์งานสำหรับข้อนี้นะคะ

 

5 ต้องการเงินเดือนเท่าไร ? เป็นคำถามสัมภาษณ์งานที่ต้องระวังมาก ๆ รอให้เขาถาม หรือไม่งั้นเราก็ถามในช่วงท้าย บางคนรีบมาก ถามตั้งแต่ช่วงแรกเลย มันก็เหมือนเวลาที่คนมาจีบเราวันแรกก็ถามเลยว่า เธอได้เงินเดือนเท่าไรเหรอ ? คงไม่มีใครประทับใจแน่นอน จริงไหมคะ  

 

ทั้งนี้ การเรียกเงินเดือน เทคนิคสัมภาษณ์งานที่ดีที่สุดควรเรียกตามจำนวนที่เขาระบุในประกาศงาน ไม่น้อยหรือมากเกินไป แต่ถ้าเขาไม่ได้บอกในประกาศ ก่อนไป สัมภาษณ์งาน ให้ลองดูเงินเดือนของตำแหน่งงานที่คล้ายกันของบริษัทอื่น ว่าเขาจ้างกันที่ประมาณเท่าไร เราก็เรียกประมาณนั้นค่ะ

 

6 มีอะไรจะถามเพิ่มเติมไหม ? การเตรียมตัวสัมภาษณ์งาน นอกจากต้องรู้ว่า สัมภาษณ์งาน แนะนําตัว ให้น่าสนใจได้ยังไง สัมภาษณ์งาน ถามอะไรบ้าง อีกเทคนิคสัมภาษณ์งานที่สำคัญคือ เราต้องถามเขากลับเช่นกันค่ะ เพื่อย้ำว่า เราสนใจที่จะทำงานกับเขาจริงจังมาก ถามอะไรก็ได้ที่เกี่ยวข้องกับงานหรือบริษัท เช่น วันและเวลาทำงาน, การแต่งตัวมาทำงาน, วัฒนธรรมองค์กร หรือการทำงานต้องประสานงานกับแผนกไหนบ้าง

 

เทคนิคสัมภาษณ์งาน การได้งานเหมือนการตกลงคบกัน

 

สิ่งสำคัญท้ายสุดที่จะทำให้เราเป็นตัวตึงเบอร์หนึ่งฉบับสมบูรณ์และมีเสน่ห์ที่สุด เป็นเทคนิคสัมภาษณ์งานที่ห้ามพลาดเด็ดขาด คือ การรักษาเวลาและรู้จักกาลเทศะ การไป สัมภาษณ์งาน ต้องไปถึงบริษัทถึงก่อนเวลา 1 ชั่วโมง อย่างช้าที่สุดคือ 30 นาที ถ้าเป็นเส้นทางที่ไม่รู้จักต้องศึกษาทำความเข้าใจล่วงหน้าด้วยนะคะ ว่าจะเดินทางไปอย่างไร และเมื่อไปถึงบริษัทแล้ว ควรเข้าห้องน้ำทำธุระส่วนตัว จัดการทรงผมเครื่องแต่งกายทุกอย่างให้เรียบร้อย แล้วก่อนเวลานัด 5 – 10 นาที ให้ติดต่อไปแจ้งเขาว่ามาถึงแล้ว ซึ่งอาจได้เข้าไปเลยหรือรอให้ถึงเวลานัดก่อน ก็แล้วแต่เขาเลยค่ะ สำคัญคือ ต้องให้เขารู้ว่าเรามาถึงแล้วและตอนนี้รออยู่ที่ไหน 

 

ส่วนการแต่งกาย ต้องสุภาพเรียบร้อย เพื่อให้เกียรติสถานที่และให้เกียรติตัวเองด้วย รวมถึงระหว่างนั่งรอสัมภาษณ์ ต้องปิดเสียงโทรศัพท์และไม่ควรนำขึ้นมาเล่น ควรรออย่างสงบและมีสมาธิกับการเตรียมตัวตอบคำถามค่ะ

 

ส่วนการเตรียมตัวสัมภาษณ์งานสำหรับ สัมภาษณ์งานออนไลน์ ต้องหาสถานที่ที่ไม่มีเสียงรบกวน ฉากหลังเรียบร้อย และมีสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้พร้อมล่วงหน้าด้วยนะคะ อย่าให้มีอุปสรรคอะไรมาทำให้เขาต้องรอเรา เมื่อถึงเวลานัดเราต้องพร้อมสัมภาษณ์เลยค่ะ รวมถึงการแต่งกาย แต่งให้สุภาพเรียบร้อยทั้งตัวไปเลย เรามืออาชีพอยู่แล้ว ทุกอย่างต้องพร้อม เผื่อลุกไปหยิบอะไร เห็นเป็นกางเกงขาสั้นนี่ อาจถูกตัดคะแนนนะคะ

 

ไม่ว่าจะ สัมภาษณ์งาน ที่ไหน เราต้องทำทุกอย่างให้พร้อม แสดงความเป็นมืออาชีพออกมาให้มากที่สุด รับรองว่าได้ตกลงคบกันแน่นอน (ได้งานนั่นแหละ) ตัวตึงเบอร์หนึ่งขนาดนี้ ใครจะปล่อยให้หลุดมือ

แต่ถ้าพลาดมง ขอบอกเลยว่า มันจะเป็นประสบการณ์ที่ทำให้เราได้พัฒนาตัวเองต่อไป เชื่อว่าความเป็นตัวตึงที่ตั้งใจอ่านจบมาถึงตรงนี้ แสดงถึงความมุ่งมั่นและตั้งใจมากที่สุดจริง ๆ ย่อมมีโอกาสที่ดีกว่ารออยู่เสมอค่ะ

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top